Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: "Doanh nghiệp chính là trường nghề thực hành của thợ trẻ"

Hotline
0978.035.005 02193.864.387

   

Thứ 6, Ngày 29/03/2024
Đăng kí |

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: "Doanh nghiệp chính là trường nghề thực hành của thợ trẻ"


Share to google_plusone Share to Twitter


Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc về công tác đào tạo với cán bộ, giáo viên và học viên Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa, chiều 9/12.
 Sinh viên đi làm với lương từ 8-12 triệu đồng/tháng

Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hoá, tiền thân là trường Công nghiệp kỹ thuật thuộc Ty Công nghiệp - Tiểu thủ Công nghiệp Thanh Hóa.

Đến ngày 29/12/2006, trường là một trong 10 trường cao đẳng nghề đầu tiên trong cả nước được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ký quyết định thành lập.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Doanh nghiệp chính là trường nghề thực hành của thợ trẻ - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ trưởng thăm hỏi, động viên các em học sinh nhà trường.

Hiện tại nhà trường có hơn 85% giáo viên giảng dạy được tích hợp, 95 giáo viên đạt trình độ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3, 100% cán bộ viên chức sử dụng tin học phục vụ công tác và giảng dạy.

Tổng số học sinh sinh viên là 3.500, trong đó đối tượng tham gia đào tạo theo mô hình 9+ là 1.182 học sinh.

Nhà trường đã thực hiện xây dựng xong 8 chương trình cao đẳng, 14 chương trình trung cấp, 14 chương trình sơ cấp, tất cả chương trình đều có sự tham gia góp ý của doanh nghiệp.

Các chương trình được xây dựng có tính liên thông, đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và đang được triển khai thực hiện.

Từ 2007 đến nay, trường luôn gắn kết với doanh nghiệp, luôn có mối liên hệ mật thiết với hơn 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Năm 2019, trường đã kết nối và đưa gần 900 sinh viên nhà trường học nâng cao, thực tập, trải nghiệm và đi làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với mức lương hỗ trợ của doanh nghiệp từ 5 - 10 triệu đồng/tháng.

Hiện có 5 sinh viên của nhà trường làm việc tại Nhật Bản với mức lương 60 triệu đồng/tháng.

Qua khảo sát trước khi thi tốt nghiệp, khoảng 85% sinh viên đã có địa chỉ tiếp nhận với mức lương 8-12 triệu đồng/tháng.

Số còn lại đang cân nhắc lựa chọn địa điểm làm việc, vì số doanh nghiệp tuyển dụng rất lớn nên hầu hết trong thời gian 3 tháng sau tốt nghiệp, 100% sinh viên ra trường đều có việc làm.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Doanh nghiệp chính là trường nghề thực hành của thợ trẻ - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ trưởng động viên cán bộ, giáo viên nhà trường.

Về hợp tác quốc tế, năm 2019 trường đã giúp đỡ đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho 6 cán bộ quản lý, giáo viên trường dạy nghề tỉnh Hủa-Phăn nước CHDCND Lào.

Trong thời gian tới, nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ LĐ-TB&XH, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, quyết định bổ sung Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hoá vào danh sách các trường được đầu tư thành trường chất lượng cao giai đoạn 2020-2025.

Nhà trường cũng kỳ vọng được tiếp cận, chuyển giao chương trình quốc tế để tuyển sinh đào tạo các nghề trọng điểm; xây dựng trung tâm đánh giá kỹ năng nghề cho người học và lao động trên địa bàn tỉnh.

“Không sợ thiếu chỗ làm việc”

Sau khi đi thăm quan cơ sở đào tạo, thực hành của nhà trường, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc với tập thể cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường.

“Qua thông tin về sự ra đời và phát triển của nhà trường với một bề dày truyền thống, chúng ta đã gặt hái được rất nhiều thành công. Thành công quan trọng nhất là đến hôm nay về vị thế, uy tín, chỗ đứng của trường chúng ta chính là sự khẳng định của xã hội, khẳng định của các em học sinh”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mở đầu buổi làm việc.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Doanh nghiệp chính là trường nghề thực hành của thợ trẻ - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ trưởng trực tiếp chứng kiến sinh viên nhà trường thực hành.

Theo Bộ trưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói: “Kỹ năng là một trong ba yếu tố để Việt Nam phát triển bao trùm và bền vững”. 

Đến giai đoạn này, giáo dục nghề nghiệp càng đóng một vai trò kỳ quan trọng trong việc bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

"Đó cũng là yếu tố quan trọng nhất để chúng ta vượt bẫy thu nhập trung bình”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Chia sẻ thông tin về công tác triển khai lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên phạm vi cả nước, Bộ trưởng cho biết: “Hầu như các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã thực hiện kết nối rất tốt với doanh nghiệp; 85% các em ra trường hầu như đều có việc làm, nhiều trường 100%. Có những trường đã cam kết ngay từ đầu, nếu như trong 6 tháng mà sinh viên ra trường không có việc làm, nhà trường trả lại hoàn toàn học phí".

Bên cạnh đó, nhiều trường còn ký với doanh nghiệp thực hiện một hợp đồng "3 cùng": Cùng tham gia xây dựng chương trình, cùng giảng dạy, cùng thực tập và cùng thống nhất tiếp nhận các em. 

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc tổ chức thực tập cho học sinh, sinh viên ở doanh nghiệp nên tăng thêm thời lượng. Nhà trường nên giảm tải thời gian học lý thuyết. Lý thuyết hiện nay các trường nghề của các nước tiên tiến chỉ chiếm 30%, 70% là thực hành ở trong các doanh nghiệp.

Và khi đó, doanh nghiệp trở thành một trường nghề thứ hai, trường nghề đó là trường nghề thực hành. Nhà trường nên mở rộng quan hệ hơn với các doanh nghiệp.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, Việt Nam đang thiếu cả thầy và thiếu cả thợ. Tỷ lệ sinh viên đại học cũng phải là cao so với các quốc gia, còn người thực hành chúng ta đang thiếu rất nhiều.

“Chúng ta đào tạo theo mô hình "đồng hồ cát": Công nhân kỹ thuật bậc đang cao thiếu, kỹ sư cũng thực hành thiếu. Trong khi đó, mô hình đào tạo của nhiều nước là "hình củ khoai tây hay quả trứng": Công nhân kỹ thuật, kỹ sư thực hành rất nhiều. Gần đây nhất, tại Diễn đàn nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, tôi tiếp xúc 28 tập đoàn lớn đang làm việc tại Việt Nam, cả 28 tập đoàn đều đặt hàng với tôi xin đề nghị nhận sinh viên các trường nghề. Do đó, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp không sợ thiếu chỗ làm việc”, Bộ trưởng thông tin.

Bộ trưởng lưu ý, học nghề, học văn hóa trong trường nghề là một chủ trương rất đúng. Theo đó không nên coi nhẹ việc học văn hóa của các em, vì đó là nền tảng để phát triển lên.

"Chúng ta có chủ trương liên thông rồi, đề nghị nhà trường kết nối, tạo điều kiện cho những em có khả năng và có nhu cầu học lên được. Đừng coi các em học trong cao đẳng nghề đây là chấm dứt. Các em học cao đẳng nghề xong, có điều kiện, có nhu cầu học tiếp lên đại học" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Duy Tuyên
Nguồn: dantri.com.vn

Ý kiến bạn đọc

code
Các bài đã đăng

Sang Đức học nghề miễn phí, người Việt còn được trả hơn 30 triệu đồng/tháng

Sang Đức học nghề miễn phí, người Việt còn được trả hơn 30 triệu đồng/tháng

08:41 | 19/03/2024

Khi học nghề tại Đức, nhiều lao động Việt vẫn kiếm được 23-33 triệu đồng/tháng trong năm đầu tiên. Khi đã có bằng nghề, người lao động có thể có thu nhập lên đến 75 triệu đồng/tháng.

Trường nghề mở rộng phương thức tuyển sinh

Trường nghề mở rộng phương thức tuyển sinh

08:18 | 19/03/2024

Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM bổ sung hình thức xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực, chứng chỉ tiếng Anh với hy vọng thu hút thí sinh.

Chuẩn hóa đào tạo nghề cho người lao động

Chuẩn hóa đào tạo nghề cho người lao động

08:01 | 19/03/2024

Ngày 15-3, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững trong tình hình mới.

Hà Nội đào tạo nghề cho 235.000 lượt người trong năm 2024

Hà Nội đào tạo nghề cho 235.000 lượt người trong năm 2024

09:06 | 06/03/2024

ANTD.VN - UBND TP Hà Nội mới ban hành Kế hoạch 73/KH-UBND về triển khai thực hiện công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn năm 2024.

Tập trung nâng cao trình độ lao động ở những ngành nghề mới

Tập trung nâng cao trình độ lao động ở những ngành nghề mới

08:21 | 04/03/2024

Các ngành nghề mới cần tập trung nâng cao trình độ cho lao động có thể kể tới như: trí tuệ nhân tạo, chip bán dần, chuyển đổi năng lượng, tín chỉ carbon, năng lượng hydrogen, logicstics, đường sắt cao tốc, du lịch halal...

Thông báo tuyển sinh

Thông báo tuyển chọn điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại CHLB Đức trong ngành điều dưỡng đa khóa 4 (năm 2022-2023)
Thực hiện Thỏa thuận hợp tác Dự án “Ba bên cùng có lợi - Tuyển chọn học viên Việt Nam trở thành điều dưỡng viên tương lai tại CHLB Đức” giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB) - Bộ Lao động...
Thông báo tuyển sinh 2021
Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Mỹ nghệ Việt Nam là trường Công lập. Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, với hệ thống cơ sở vật chất không ngừng được đổi mới, hoàn thiện qua các năm, chất lượn...
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định thông báo tuyển sinh hệ chính quy năm 2021
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định (mã: SKN) là trường Đại học công lập Trung ương, trụ sở đóng tại Thành phố Nam Định, có lịch sử 55 năm xây dựng và phát triển, đào tạo trình độ thạc sĩ, đại...
Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang tuyển sinh năm 2020
Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang tuyển sinh năm 2020 như sau:
Tài trợ chi phí ăn, ở cho học viên du học nghề sang Đức
Đó là thông tin vừa được Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á (IET) công bố nhằm tạo điều kiện cho các học viên đăng ký học tiếng Đức và học nghề để du học nghề sang Đức trong năm 2019.

Thông tin về các khóa đào tạo nghề và kỹ năng

Điều kiện để được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề
Một trong các điều kiện để được hỗ trợ kinh phí đào tạo kỹ năng nghề từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp là khi đóng đủ BHXH từ đủ 12 tháng trở lên
THÔNG BÁO TUYỂN SINH HỆ CAO ĐẲNG NGHỀ NĂM 2021
Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển sinh hệ Cao đẳng Khoá 13 năm học 2021-2022 với chỉ tiêu và các nghề đào tạo như sau:
Học nghề miễn phí và có lương tại CHLB Đức
Trường CĐ Viễn Đông, Công ty Cổ phần Lao động Việt Đức và Tập đoàn Y khoa Dortmund thuộc bang Nordrhein-Westfalen (CHLB Đức) vừa ký kết hợp tác chương trình đào tạo nghề của Đức.
Lớp đào tạo nghề gắn với mô hình sản xuất tại xã Giáp Trung, Bắc Mê
Trên cơ sở khảo sát nhu cầu đào tạo nghề của xã Giáp Trung, năm 2019 Trung tâm GDNN-GDTX Bắc Mê đã phối hợp với UBND xã, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã Giáp Trung tổ chức mở lớp dạy nghề nông ngh...
Thúc đẩy hợp tác phát triển kỹ năng nghề
Ngày 21/5, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Cơ quan phát triển nguồn nhân lực – HRD Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức Hội nghị trao đổi và hợp tác phát triển kỹ năng nghề Hội nghị nhằm tiếp tục đẩy mạnh...

Hỗ trợ

Đường dây hỗ trợ đăng ký qua mạng, dịch vụ thông tin:

HOTLINE TƯ VẤN
0978.035.005 02193.864.387

Nhà tuyển dụng hàng đầu

Ứng viên tiêu biểu

Chảo Quốc Đông

Chảo Quốc Đông

Chảo Quốc Đông
Tẩn Cù Chảm

Tẩn Cù Chảm

Tẩn Cù Chảm
Lù Thị Lương

Lù Thị Lương

Lù Thị Lương
Triệu Chàn Ton

Triệu Chàn Ton

Triệu Chàn Ton
Giàng Mí Sình

Giàng Mí Sình

Giàng Mí Sình
Mua Mí 	Dình

Mua Mí Dình

Mua Mí Dình

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM TỈNH HÀ GIANG