GDNN cần tập trung triển khai tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-CP

Hotline
0978.035.005 02193.864.387

   

Thứ 6, Ngày 29/03/2024
Đăng kí |

GDNN cần tập trung triển khai tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-CP


Share to google_plusone Share to Twitter


Nhằm kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trong chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm, sáng 20/7, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Tham dự hội nghị có Lãnh đạo Tổng cục GDNN, lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ và trên 400 điểm cầu trực tuyến tại các Bộ, ngành, 63 Sở LĐ-TB&XH, các cơ sở GDNN, doanh nghiệp...

6 tháng đầu năm cả nước tuyển sinh được 645.000 người

Trình bày báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Phạm Vũ Quốc Bình đánh giá: Trong 6 tháng đầu năm 2021, dù còn gặp nhiều khó khăn thách thức, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Lãnh đạo Bộ, toàn thể Lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Tổng cục đã đoàn kết, nỗ lực tổ chức triển khai các nhiệm vụ năm 2021, tập trung vào 5 trọng tâm gồm: chỉ đạo hệ thống GDNN ứng phó với dịch bệnh Covid-19; (chỉ đạo tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định pháp luật; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đổi mới tuyển sinh và hình thức đào tạo phù hợp với bối cảnh mới; kịp thời tổ chức làm việc và duy trì cơ chế phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương (trực tiếp và trực tuyến) để cùng nhận diện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ ở địa phương, cơ sở GDNN.

Công tác tuyển sinh trong 6 tháng đầu năm cả nước tuyển được: 645.000 người (đạt 27,2% kế hoạch năm 2021, bằng 83% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó: trình độ trung cấp, cao đẳng là 45.000 người (đạt 7.5% kế hoạch), trình độ sơ cấp và các chương trình GDNN khác là 600.000 người (đạt 34% kế hoạch). Số lao động nông thôn được đào tạo 350.000 người, trong đó số người được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng 40.000 người.

Về nguyên nhân tỷ lệ tuyển sinh đạt thấp, ông Trương Anh Dũng – Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN lý giải: do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở GDNN khó tiếp cận với các trường THCS, THPT để thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp, hình thức tuyển sinh trực tuyến chưa thu hút được nhiều người tham gia. Nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong các CTMTQG chưa được phê duyệt; đa số các địa phương chưa tự cân đối ngân sách nên việc bố trí kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo gặp khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ từ Trung ương. Đồng thời, 06 tháng đầu năm không phải là thời điểm tuyển sinh/mùa tuyển sinh của GDNN vì thời điểm này chưa kết thúc năm học của GDPT và chưa qua kỳ thi tuyển sinh ĐH, do đó tuyển sinh GDNN chỉ thực sự bắt đầu cao điểm trong khoảng thời gian từ tháng 7 – 11 hàng năm.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm Tổng cục đã tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, chính sách về GDNN đảm bảo tính đồng bộ, khả thi, hiện đại và hội nhập quốc tế với nhiệm vụ được giao xây dựng 43 văn bản. Về cơ bản các văn bản được giao được triển khai đảm bảo tiến độ.

Tổng cục cũng đã đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng nghiệp, phân luồng, liên thông đào tạo nhằm phát triển quy mô đào tạo; tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả của GDNN. Tham mưu trình Bộ ban hành kế hoạch truyền thông GDNN giai đoạn 2021-2025. Tăng cường các hoạt động truyền thông, phản ánh kịp thời các sự kiện, vấn đề được dư luận quan tâm như vấn đề dạy văn hóa trong các cơ sở GDNN, xây dựng chiến lược GDNN...

Về tổ chức triển khai đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo thường xuyên, đào tạo nghề cho lao động nông thôn và các đối tượng chính sách khác, theo Tổng cục GDNN trước mắt, cần ưu tiên hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lao động tại các tỉnh bị thiên tai, biến đổi khí hậu tại vùng đồng bằng Sông Cửu Long và lao động là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo. Tham mưu Bộ có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Chính phủ cho phép sử dụng nguồn từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để tổ chức đào tạo đón đầu, đào tạo lại, đào tạo chuyển đổi nghề và phòng chống thất nghiệp.

Ngoài ra, Tổng cục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của Tổng cục, thực hiện chuyển đổi số trong GDNN; Các hoạt động hợp tác quốc tế và triển khai các dự án ODA được thúc đẩy mạnh mẽ; Tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá mạnh mẽ, phát triển và đổi mới GDNN.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi những thách thức, khó khăn, vướng mắc hiện nay trong hệ thống GDNN, đặc biệt là công tác tuyển sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, các đại biểu đã có những sáng kiến, ý tưởng và giải pháp để triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, đảm bảo "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra. Các đại biểu đã tập trung thảo luận vào 3 nội dung: Tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung về mặt xây dựng thể chế; Đề xuất những nội dung cần Tổng cục GDNN hỗ trợ và nội dung triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-CP

GDNN cần tập trung triển khai tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-CP - Ảnh 2.

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu tại Hội nghị

 

Tập trung triển khai tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-CP

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức của Tổng cục và lãnh đạo các Sở LĐ-TB&XH 63 tỉnh thành, các cơ sở GDNN và các đơn vị có liên quan đã phối hợp, tích cực triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định trong 6 tháng đầu năm trong lĩnh vực GDNN.

Tuy nhiên, nhiều bất cập đã được nhìn nhận thẳng thắn tại Hội nghị. Theo Thứ trưởng đó là: việc định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS, THPT chưa đạt được so với kỳ vọng, mục tiêu đã đề ra; phối hợp giữa cơ sở GDNN với doanh nghiệp chưa thật bền vững; giữa cơ sở GDNN với các Trung tâm giới thiệu dịch vụ việc làm chưa gắn kết chặt chẽ; năng lực bộ máy quản lý ở một số địa phương trong lĩnh vực GDNN còn nhiều bất cập, lúng túng khi triển khai công việc; nguồn lực nhà nước dành cho GDNN tuy tăng dần qua các năm song chưa đáp ứng được yêu cầu.

Định hướng GDNN trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, hiện Bộ LĐ-TB&XH đang tích cực tập trung xây dựng kế hoạch nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 50/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do đó, lĩnh vực GDNN thời gian tới cần bám sát vào chủ trương, đường lối, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Đi vào cụ thể nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng yêu cầu Tổng cục GDNN trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh cần kiên định và nỗ lực tối đa để đạt được mục tiêu đề ra.

Trước mắt, tập trung triển khai tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Coivd-19 về nội dung chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với người sử dụng lao động hiểu và triển khai được chính sách này.

"Hệ thống giáo dục nghề nghiệp cần phối hợp thật tốt với các doanh nghiệp để chỉ đạo xây dựng phương án đào tạo, bồi dưỡng. Đây là lần đầu tiên, gói hỗ trợ cho phép sử dụng khoảng 4.500 tỷ đồng để dành cho công tác đào tạo phục hồi giữ chân người lao động hậu Covid-19. Đây là thời cơ vàng với doanh nghiệp khi được hỗ trợ kinh phí tổ chức đào tạo cho người lao động" – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng lưu ý.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng công tác xây dựng thể chế, bởi theo Thứ trưởng: "Muốn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thì phải dựa vào thể chế". Các hoạt động thường xuyên như tổ chức hoạt động hưởng ứng ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10; Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2021; Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu GDNN năm 2021... tiếp tục triển khai với tinh thần phù hợp với điều kiện thực tế và công tác phòng, chống dịch bệnh.

GDNN cần tập trung triển khai tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-CP - Ảnh 3.

Ông Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Bà Nguyễn Thái Hải Vân - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Grab thực hiện Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Grab.

*Tại hội nghị ông Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Bà Nguyễn Thái Hải Vân - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Grab thực hiện Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Grab. Lễ ký được tổ chức theo hình thức trực tuyến do diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid -19.

 

VĂN LÝ
Nguồn: baodansinh.vn 

Ý kiến bạn đọc

code
Các bài đã đăng

Sang Đức học nghề miễn phí, người Việt còn được trả hơn 30 triệu đồng/tháng

Sang Đức học nghề miễn phí, người Việt còn được trả hơn 30 triệu đồng/tháng

08:41 | 19/03/2024

Khi học nghề tại Đức, nhiều lao động Việt vẫn kiếm được 23-33 triệu đồng/tháng trong năm đầu tiên. Khi đã có bằng nghề, người lao động có thể có thu nhập lên đến 75 triệu đồng/tháng.

Trường nghề mở rộng phương thức tuyển sinh

Trường nghề mở rộng phương thức tuyển sinh

08:18 | 19/03/2024

Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM bổ sung hình thức xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực, chứng chỉ tiếng Anh với hy vọng thu hút thí sinh.

Chuẩn hóa đào tạo nghề cho người lao động

Chuẩn hóa đào tạo nghề cho người lao động

08:01 | 19/03/2024

Ngày 15-3, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững trong tình hình mới.

Hà Nội đào tạo nghề cho 235.000 lượt người trong năm 2024

Hà Nội đào tạo nghề cho 235.000 lượt người trong năm 2024

09:06 | 06/03/2024

ANTD.VN - UBND TP Hà Nội mới ban hành Kế hoạch 73/KH-UBND về triển khai thực hiện công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn năm 2024.

Tập trung nâng cao trình độ lao động ở những ngành nghề mới

Tập trung nâng cao trình độ lao động ở những ngành nghề mới

08:21 | 04/03/2024

Các ngành nghề mới cần tập trung nâng cao trình độ cho lao động có thể kể tới như: trí tuệ nhân tạo, chip bán dần, chuyển đổi năng lượng, tín chỉ carbon, năng lượng hydrogen, logicstics, đường sắt cao tốc, du lịch halal...

Thông báo tuyển sinh

Thông báo tuyển chọn điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại CHLB Đức trong ngành điều dưỡng đa khóa 4 (năm 2022-2023)
Thực hiện Thỏa thuận hợp tác Dự án “Ba bên cùng có lợi - Tuyển chọn học viên Việt Nam trở thành điều dưỡng viên tương lai tại CHLB Đức” giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB) - Bộ Lao động...
Thông báo tuyển sinh 2021
Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Mỹ nghệ Việt Nam là trường Công lập. Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, với hệ thống cơ sở vật chất không ngừng được đổi mới, hoàn thiện qua các năm, chất lượn...
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định thông báo tuyển sinh hệ chính quy năm 2021
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định (mã: SKN) là trường Đại học công lập Trung ương, trụ sở đóng tại Thành phố Nam Định, có lịch sử 55 năm xây dựng và phát triển, đào tạo trình độ thạc sĩ, đại...
Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang tuyển sinh năm 2020
Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang tuyển sinh năm 2020 như sau:
Tài trợ chi phí ăn, ở cho học viên du học nghề sang Đức
Đó là thông tin vừa được Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á (IET) công bố nhằm tạo điều kiện cho các học viên đăng ký học tiếng Đức và học nghề để du học nghề sang Đức trong năm 2019.

Thông tin về các khóa đào tạo nghề và kỹ năng

Điều kiện để được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề
Một trong các điều kiện để được hỗ trợ kinh phí đào tạo kỹ năng nghề từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp là khi đóng đủ BHXH từ đủ 12 tháng trở lên
THÔNG BÁO TUYỂN SINH HỆ CAO ĐẲNG NGHỀ NĂM 2021
Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển sinh hệ Cao đẳng Khoá 13 năm học 2021-2022 với chỉ tiêu và các nghề đào tạo như sau:
Học nghề miễn phí và có lương tại CHLB Đức
Trường CĐ Viễn Đông, Công ty Cổ phần Lao động Việt Đức và Tập đoàn Y khoa Dortmund thuộc bang Nordrhein-Westfalen (CHLB Đức) vừa ký kết hợp tác chương trình đào tạo nghề của Đức.
Lớp đào tạo nghề gắn với mô hình sản xuất tại xã Giáp Trung, Bắc Mê
Trên cơ sở khảo sát nhu cầu đào tạo nghề của xã Giáp Trung, năm 2019 Trung tâm GDNN-GDTX Bắc Mê đã phối hợp với UBND xã, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã Giáp Trung tổ chức mở lớp dạy nghề nông ngh...
Thúc đẩy hợp tác phát triển kỹ năng nghề
Ngày 21/5, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Cơ quan phát triển nguồn nhân lực – HRD Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức Hội nghị trao đổi và hợp tác phát triển kỹ năng nghề Hội nghị nhằm tiếp tục đẩy mạnh...

Hỗ trợ

Đường dây hỗ trợ đăng ký qua mạng, dịch vụ thông tin:

HOTLINE TƯ VẤN
0978.035.005 02193.864.387

Nhà tuyển dụng hàng đầu

Ứng viên tiêu biểu

Chảo Quốc Đông

Chảo Quốc Đông

Chảo Quốc Đông
Tẩn Cù Chảm

Tẩn Cù Chảm

Tẩn Cù Chảm
Lù Thị Lương

Lù Thị Lương

Lù Thị Lương
Triệu Chàn Ton

Triệu Chàn Ton

Triệu Chàn Ton
Giàng Mí Sình

Giàng Mí Sình

Giàng Mí Sình
Mua Mí 	Dình

Mua Mí Dình

Mua Mí Dình

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM TỈNH HÀ GIANG