Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) là giải pháp quan trọng trong đổi mới phương thức quản lý, đào tạo; là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Nắm bắt xu thế đó, các cơ sở GDNN trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực xây dựng môi trường GDNN hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển.
Theo ông Nguyễn Hồng Dân, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số trong GDNN không chỉ là yêu cầu khách quan mà còn là yếu tố quyết định để chúng ta có thể bắt kịp với xu thế phát triển thế giới, đáp ứng những đòi hỏi mới từ thị trường lao động.
Nắm bắt xu thế đó, các cơ sở GDNN trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực xây dựng môi trường GDNN hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển.
Cụ thể, thực hiện chương trình chuyển đổi số, các nhà trường xác định nhiều mục tiêu, trong đó có phát triển nhân lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GDNN, đổi mới và phát triển chương trình đào tạo, hạ tầng, nền tảng và quản lý số, quản trị số.
Đồng thời, một số trường đầu tư bổ sung hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, xây dựng bài giảng điện tử, số hóa chương trình, giáo trình học liệu; tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên đề về chuyển đổi số trong GDNN cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động.
“Việc áp dụng công nghệ số trong GDNN không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình quản lý mà còn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực số, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh và thích ứng của học sinh, sinh viên với thị trường lao động. Chuyển đổi số là động lực để GDNN phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Thủ đô và cả nước”, ông Nguyễn Hồng Dân nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo TS Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, để chuyển đổi số hiệu quả trong các cơ sở GDNN thì cần ưu tiên đầu tư, tập trung xây dựng nền tảng, công nghệ đồng bộ, hoàn chỉnh, thường xuyên.
Xã hội hóa đầu tư thiết bị đầu cuối cho học sinh, sinh viên; nghiên cứu, chỉnh sửa, ban hành chính sách, thể chế phù hợp với hoạt động chuyển đổi số; hướng dẫn định mức kinh tế kỹ thuật đối với việc xây dựng các loại hình học liệu số; tăng cường đào tạo bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia chuyển đổi số; thành lập trung tâm nội dung chuyển đổi số đảm bảo hoạt động xây dựng, vận hành...
có sự tham gia của các doanh nghiệp khoa học công nghệ; tập trung, chia sẻ, khai thác kho dữ liệu dùng chung giữa các cơ sở GDNN...
Phương Minh
Báo Lao động và Xã hội số 116
Nguồn: nld.com.vn