Nắm bắt xu thế chuyển đổi số, cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), TP Hà Nội đang nỗ lực xây dựng môi trường GDNN hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Theo ông Nguyễn Hồng Dân, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số (CĐS) được coi là một trong những giải pháp đột phá nhằm thực hiện chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
“Nắm bắt xu thế CĐS, các cơ sở GDNN trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực xây dựng môi trường GDNN hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển.
Cụ thể, thực hiện chương trình CĐS, các nhà trường xác định nhiều mục tiêu, trong đó có phát triển nhân lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GDNN, đổi mới và phát triển chương trình đào tạo, hạ tầng, nền tảng và quản lý số, quản trị số.
Đồng thời, một số trường đầu tư bổ sung hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin CĐS trong dạy và học, xây dựng bài giảng điện tử, số hóa chương trình, giáo trình học liệu…”, ông Nguyễn Hồng Dân cho biết.
Tuy nhiên, quá trình CĐS còn nhiều thách thức, đó là cần phải thay đổi nhận thức của mỗi cá nhân, cơ sở đào tạo;
Phát triển công nghệ mới trong đào tạo và quản lý chưa được quan tâm, đầu tư, công tác số hóa các dữ liệu đòi hỏi có thời gian, công sức và số hồ sơ tài liệu chương trình tại cơ sở GDNN là khối lượng khổng lồ; nhân lực trong CĐS; hạ tầng số trong điều kiện đầu tư thiếu tính đồng bộ tại các cơ sở GNNN thì việc có được hạ tầng số đảm bảo cho việc chuyển đổi là thách thức không nhỏ.
Để thực hiện thành công chương trình CĐS trong GDNN, ông Nguyễn Hồng Dân cho rằng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, đặc biệt là vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước.
Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội là một mô hình hoạt động tiêu biểu về CĐS. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội Phạm Xuân Khánh cho biết, thực hiện mục tiêu xây dựng “Trường nghề số”, việc CĐS được nhà trường thực hiện đồng bộ, áp dụng với cả người dạy, người học, nhà quản lý;
Đồng thời, chú trọng đầu tư hạ tầng công nghệ, đổi mới phương pháp, nội dung đào tạo, quản trị…
Nhà trường đặt ra lộ trình CĐS rõ ràng, trong đó, năm 2024 - 2025, tập trung đầu tư hạ tầng mạng, máy chủ, cài đặt các phân hệ platform, thử nghiệm, triển khai e-learning (dạy và học trực tuyến), tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về CĐS.
Năm học 2025 - 2026 triển khai phòng học tiên tiến, thử nghiệm thực tế ảo, xây dựng Trung tâm Nội dung số, học liệu số…
Trao đổi bài học kinh nghiệm trong CĐS, ông Phạm Xuân Khánh cho biết: “Cần phải ưu tiên đầu tư tập trung xây dựng nền tảng, công nghệ đồng bộ, hoàn chỉnh, thường xuyên. Cùng với đó, phải kết hợp xã hội hóa đầu tư thiết bị đầu cuối cho học sinh, sinh viên (đặc biệt là sinh viên nghèo, khó khăn...) và tăng cường đào tạo bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia”.
Theo ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH), để Hà Nội có thể ứng dụng được những công nghệ đột phá, CĐS trong GDNN, yếu tố quan trọng chính là đội ngũ thầy, cô giáo, những người trực tiếp tham gia đào tạo phải có kỹ năng sử dụng công nghệ và sẵn sàng tiếp nhận công nghệ từ phía người học.
Do đó, cần thiết phải tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng số, phương pháp đào tạo số cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, người dạy trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ, phát triển đội ngũ nhà giáo chuyên về công nghệ thông tin, an ninh mạng…
Quá trình CĐS GDNN đòi hỏi phải có sự kết hợp hài hòa giữa dạy và học trực tiếp tại trường với việc dùng các công nghệ, học liệu số, thiết bị thật, thiết bị ảo, phòng học ảo… hướng đến CĐS một cách đồng bộ, nâng cao chất lượng lao động, đáp ứng được thị trường lao động.
Phương Minh
Báo Lao động và Xã hội số 142
Nguồn: nld.com.vn