Năm 2024, chỉ tiêu về tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 69%, trong đó có bằng cấp ước đạt trên 28%. Số liệu trên tại báo cáo Chính phủ cho thấy tín hiệu khả quan về đào tạo nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên thảo luận tại hội trường sáng 4/11, các đại biểu đã chỉ rõ những bất cập, hạn chế cho thấy chưa đáp ứng yêu cầu của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập. Trong đó có vấn đề nâng cao công tác đào tạo nghề cho người lao động.
Nêu lên những bất cập, hạn chế về chất lượng lao động, Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh chỉ rõ, thị trường lao động chưa có sự cải thiện nhiều về chất lượng lao động khi số lao động phi chính thức làm các công việc bấp bênh, thiếu tính ổn định vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Đồng thời tỷ lệ lao động thất nghiệp còn cao. Công tác định hướng nghề nghiệp phân luồng học sinh chưa đạt mục tiêu đề ra.
Cùng quan tâm đến vấn đề đào tạo nhân lực chất lượng cao, Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân cho biết qua giám sát nhận thấy, quy định về công tác đào tạo nghề còn không ít bất cập cần nhìn nhận, đánh giá thêm. Bởi thời gian qua, tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện đào tạo nghề cho người lao động mới chỉ đạt 36%.
Qua phân tích đại biểu đề nghị, cần xem xét có chính sách cụ thể về đào tạo nghề, gắn với thực tiễn chất lượng nguồn lao động, thị trường lao động cũng như đặc thù phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương. Đồng thời, đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cho giảng dạy ở các trường nghề phù hợp với thực tế; Tăng mức hỗ trợ học nghề cho đối tượng lao động thất nghiệp.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!