Sau 2 năm hưởng trợ cấp thất nghiệp, đã đi làm lại thì chị Phương bất ngờ nhận được yêu cầu hoàn trả tiền trợ cấp.
Phản ánh tại chương trình giao lưu với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bạn đọc tên Phương cho biết: "Tôi vừa nhận được thông báo hoàn trả lại 1 tháng hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho cơ quan BHXH với số tiền là 3.250.000 đồng".
Theo chị Phương, tháng 10/2022 là tháng cuối cùng chị được nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau khi nhận trợ cấp tháng cuối, chị tham gia lại BHXH ở công ty mới.
Chị Phương thắc mắc: "Trong tháng 9/2022, tôi bắt đầu công việc ở công ty mới nhưng đang trong quá trình thử việc, chưa ký hợp đồng lao động. Tôi muốn kiểm chứng lại sự việc này có đúng không? Và tại sao đến nay là 2 năm rồi mới thông báo mà không báo sớm hơn?".
Lao động đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp tại TPHCM (Ảnh minh họa: CTV).
Theo BHXH Việt Nam, Điều 53 Luật Việc làm quy định người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm.
Trong trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm thì thời gian đóng tương ứng với thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động chưa nhận sẽ được bảo lưu, làm căn cứ tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo.
BHXH Việt Nam cho biết: "Theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 61/2020/NĐ-CP) thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày có việc làm, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp".
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng cung cấp căn cứ để xác định thời điểm người lao động có việc làm là theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28.
Căn cứ để xác định thời điểm người lao động có việc làm (Đồ họa: Tùng Nguyên).
Như vậy, ngày chị Phương ký hợp đồng lao động với công ty mới được tính là thời điểm chị có việc làm, được đóng BHXH tháng đó và trùng với tháng trợ cấp thất nghiệp cuối cùng chị Phương đã nhận. Do đó, tháng trợ cấp cuối cùng trên được tính là sai quy định, phải thu hồi.
Theo bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, tại trung tâm ghi nhận nhiều trường hợp nhận trợ cấp thất nghiệp sai quy định, phải thu hồi như chị Phương.
Nguyên nhân của tình trạng này là người lao động chưa nắm rõ các quy định về pháp luật bảo hiểm thất nghiệp, không thông báo kịp thời cho trung tâm dịch vụ việc làm khi có việc làm mới.
Khi đối chiếu số liệu giữa BHXH và Trung tâm Dịch vụ việc làm, phát hiện những trường hợp chi trả sai quy định như trên, BHXH và Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ phối hợp với nhau để thu hồi số tiền hưởng sai chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
Nguồn: baomoi.com.vn