Sau gần năm năm triển khai thực hiện, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã được người sử dụng lao động và người lao động đón nhận một cách tích cực, được dư luận xã hội đánh giá là một trong những chính sách sớm đi vào cuộc sống ; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp tăng lên theo từng năm, năm 2009 cả nước có 5,9 triệu người tham gia, đến tháng 6/2013 số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã lên đến 8,347 triệu người; số người đăng ký thất nghiệp và giải quyết thất nghiệp đã tăng lên nhanh chóng tính đến thời điểm 20/10/2013, cả nước đã có 1.412.269 người đăng ký thất nghiệp và 1.281.807 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Để đạt được kết quả nêu trên phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của công tác truyền thông về bảo hiểm thất nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, những năm qua Cục Việc làm và các Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở đã tổ chức tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp bằng nhiều hình thức khác nhau như hội nghị tuyên truyền, tờ rơi, sách hỏi đáp,...; tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên công tác truyền thông về bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian qua chưa đạt được hiệu quả cao, một trong những nguyên nhân phải kể đến là do công tác truyền thông còn tự phát chưa có chiến lược truyền thông dài hạn, do đó, trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy và xây dựng bảo hiểm thất nghiệp và dịch vụ việc làm trong ASEAN”, Cục Việc làm đã xây dựng kế hoạch truyền thông về bảo hiểm thất nghiệp trong giai đoạn 2014-2018.
Được sự hỗ trợ của Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam và sự cho phép của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Việc làm tổ chức lớp tập huấn “Truyền thông về bảo hiểm thất nghiệp” cho cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác truyền thông nói chung và truyền thông về bảo hiểm thất nghiệp nói riêng. Lớp tập huấn diễn ra trong 02 ngày, 21 và 22/11/2013, tham dự có đại diện lãnh đạo Cục Việc làm, Văn phòng Bộ, các chuyên gia tư vấn về Truyền thông và đại diện 33 Trung tâm Giới thiệu việc làm từ Quảng Ngãi trở ra tại thành phố Hải Dương. Trong thời gian 02 ngày, các học viên sẽ được nghe giới thiệu chung kế hoạch truyền thông về Bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2014-2018 của Cục Việc làm; giới thiệu về công tác truyền thông của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và kỹ năng làm việc với cơ quan truyền thông của ông Lưu Hồng Sơn, phó Chánh văn phòng Bộ và kỹ năng xây dựng kế hoạch và thực hiện các hoạt động truyền thông nói chung và bảo hiểm thất nghiệp nói riêng của ông Trần Phong, chuyên gia tư vấn của ILO.
Tham gia lớp tập huấn, các học viên đã nghiêm túc lắng nghe, đặc biệt, chủ động, tích cực trao đổi, chia sẻ các ý kiến, góp ý, những kinh nghiệm hay về truyền thông bảo hiểm thất nghiệp ở địa phương mình trong thực tiễn.
Kết thúc lớp tập huấn các học viên sẽ thực hiện bài đánh giá kết quả thu được từ lớp tập huấn này và khi trở lại địa phương các học viên sẽ triển khai xây dựng kế hoạch truyền thông về bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương mình giai đoạn 2014-2018 ,trình lãnh đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm và gửi về Cục Việc làm để tổng hợp trên toàn quốc.
TTQGDVVL