Theo điều 81 của Luật Bảo hiểm xã hội về điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp thì người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện: một là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; hai là đã đăng ký thất nghiệp; ba là chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.
Tuy nhiên, tại Khoản 4, Điều 3 của Luật Bảo hiểm xã hội thì người thất nghiệp là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng chưa tìm được việc làm và Nghị định số 127/2008 ngày 12/12/2008 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp chưa hướng dẫn cụ thể thế nào là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp để xác định người thất nghiệp. Đây là vấn đề đã phát sinh những vướng mắc, khó khăn trong việc xác định người thất nghiệp để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ 3 điều kiện theo quy định tại Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội.
Nghị định số 100/2012/NĐ-CP ngày 21/11/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 127/2008/NĐ-CP của Chính phủ nêu trên đã làm rõ quy định về người thất nghiệp là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp cụ thể như sau:
“Điều 15. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội
Người thất nghiệp là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:”
Quy định nêu trên đúng với quy định tại Điều 81 và Khoản 4 Điều 3 của Luật Bảo hiểm xã hội. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH ngày 1/3/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp đã hướng dẫn cụ thể quy định thế nào là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể như sau:
Tại Khoản 1 Điều 2 của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH nêu trên đã được sử dổi, bổ sung quy định người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người có tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:
+ Người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương, tiền công tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;
+ Người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị.
Quy định này phù hợp với quy định của Nghị định, Luật Bảo hiểm xã hội và thực tế, xác định cụ thể các trường hợp là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, hạn chế được việc lạm dụng khi thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp./.
Quang Lê