Ngày 9-1-2014, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội thảo xây dựng mô hình chung về "Quy trình tiếp nhận, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với người lao động", do Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL); Trưởng phòng nghiệp vụ 20 tỉnh, thành phía Nam…
Hội thảo là dịp để các nhà quản lý, đơn vị tổ chức thực hiện đánh giá, trao đổi quy trình tiếp nhận, giải quyết chế độ BHTN hiện hành và đề xuất xây dựng quy trình thống nhất chung tại Trung tâm GTVL, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động (NLĐ) và nâng cao hiệu quả giải quyết chế độ BHTN.
Theo Báo cáo đề dẫn của Cục Việc làm, qua 4 năm tổ chức thực hiện (01/01/2010 đến 20/12/2013) đã tiếp nhận 1.481.189 lượt người đăng ký thất nghiệp (ĐKTN), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) đối với 1.321.834 lượt người, tư vấn, giới thiệu việc làm (TV, GTVL) đối với 1.081.014 lượt người và hỗ trợ học nghề đối với 16.679 người. Trên cơ sở quy định của các văn bản đã có quy trình tư vấn chung, một số địa phương cũng đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khác nhau nhằm TV, GTVN phù hợp với tình hình. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: chưa có sự thống nhất chung trong bố trí, sử dụng cán bộ để thực hiện từng khâu trong quy trình, một số thủ tục chưa quy định cụ thể về cách thức, thời hạn giải quyết… Đặc biệt, công tác TV, GTVL và hỗ trợ dạy nghề đối với người thất nghiệp chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ quy trình, tổ chức tư vấn của cán bộ BHTN chưa thật sự hiệu quả, đồng thời tâm lý của người lao động chỉ muốn nhận TCTN mà chưa thực sự quan tâm đến TV, GTVL, học nghề, nâng cao trình độ để chuyển đổi nghề nghiệp và sớm quay lại làm việc.
Tại hội thảo, 6 tham luận của các địa phương (Cần Thơ; Bình Dương; TP. Hồ Chí Minh; Đồng Nai; Long An và Tiền Giang) cũng được đưa ra trình bày và thảo luận. Trong khi tham luận của TTGTVL Cần Thơ nổi bật với mô hình “Một điểm đến” trong nghiệp vụ nhằm tạo sự đồng thuận trong nội bộ, tạo sự gần gũi, cảm giác an tâm với khách hàng nhưng phải đúng trình tự và theo quy định pháp luật, thì tham luận của TTGTVL Bình Dương nêu rõ cần có sự phối hợp chặt chẽ, sâu sát của các cấp lãnh đạo. Quá trình này đòi hỏi sự vận dụng liên kết, kết hợp linh hoạt giữa 04 phòng chuyên môn: Phòng TV GTVL, phòng Đào tạo, phòng Thông tin thị trường lao động và phòng BHTN.
Tham luận của TTGTVL TPHCM khẳng định địa phương đã rút ngắn thời giạn trong quy trình giải quyết hồ sơ giúp cho người thất nghiệp được hưởng trợ cấp sớm hơn.
Tham luận của TTGTVL Đồng Nai thì xây dựng quy trình tổ chức tiếp nhận, giải quyết chế độ BHTN theo hướng khép kín để NLĐ và doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận, tìm hiểu thông tin chính sách BHTN đồng thời giúp NLĐ thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn khi đến giải quyết chế độ TCTN cũng như được kịp thời TV GTVL, hỗ trợ học nghề…
Tham luận của TTGTVL Long An nêu rõ, quy trình TV GTVL cho người thất nghiệp đã thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn của Cục Việc làm, ngoài ra TTGTVL Long An đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và ngân hàng ban hành quy trình phối hợp giải quyết hồ sơ và thực hiện chi trả thất nghiệp qua thẻ ATM. Ngoài việc tư vấn hướng dẫn trực tiếp, cán bộ còn thực hiện công tác tư vấn qua điện thoại, qua các văn bản, biểu mẫu hướng dẫn được niêm yết công khai tại phòng BHTN và các điểm tiếp nhận BHTN của TTGTVL Long An.
Tham luận của Tiền Giang nhấn mạnh việc Trung tâm đã thực hiện mô hình chuyên môn hóa các công đoạn trong quá trình giải quyết chế độ BHTN bằng cách thành lập 05 bộ phận chuyên môn thuộc phòng BHTN. Quy trình phân công theo bộ phận này dễ dàng kiểm soát sai sót ở từng khâu, có sự phối hợp nhịp nhàng ở từng bộ phận, từ đó việc tiếp nhận xử lý hồ sơ luôn chính xác, kịp thời và trả kết quả đúng hạn.
Ngoài việc trình bày quy trình TV GTVL tại địa phương, 6 tham luận này cũng đã tích cực chỉ ra ưu, nhược điểm đang tồn tại và đề xuất kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong công tác nghiệp vụ BHTN.
Phiên hội thảo diễn ra trong không khí ấm cúng và sôi nổi, các đại biểu đã chủ động, tích cực chia sẻ, tranh luận và đưa ra nhiều ý kiến có giá trị. Đây chính là cơ sở cho Cục Việc làm hoàn thiện lại quy trình về tiếp nhận, giải quyết chế độ BHTN đối với người lao động trong thời gian tới./.
Nguồn: vieclamvietnam.gov.vn