Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định bao gồm: Đề nghị hưởng BHTN; bản sao hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hay quyết định thôi việc, xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, người lao động phải xuất trình sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.
Người lao động phải trực tiếp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng BHTN trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ khi đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn 15 ngày là ngày làm việc ngay sau khi người lao động đăng ký thất nghiệp).
Trung tâm giới thiệu việc làm chỉ nhận hồ sơ hưởng BHTN khi đã có đầy đủ các giấy tờ theo quy định, sau đó phải trao lại cho người lao động phiếu hẹn trả lời kết quả theo đúng quy định. Ví dụ: Ông Hoàng Văn An đăng ký thất nghiệp ngày 15-1-2013 thì ngày thứ nhất được tính trong thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN của ông là 16-1-2013. Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN của ông An theo quy định (15 ngày làm việc kể từ khi đăng ký thất nghiệp) là 5-2-2013.
Những trường hợp người lao động không phải trực tiếp nộp hồ sơ hưởng BHTN gồm: Ốm đau, thai sản có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện hoặc cấp tương đương trở lên; bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện hoặc cấp tương đương trở lên hay xác nhận của cảnh sát giao thông đối với trường hợp bị tai nạn giao thông; do thiên tai, dịch họa có xác nhận của chủ tịch UBND cấp xã theo đơn đề nghị của người lao động.
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm giới thiệu việc làm để nộp hồ sơ thì người lao động gửi hồ sơ theo quy định thông qua người khác hoặc qua đường bưu điện (trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện).
Nguồn www.nld.com.vn