Thực hiện quyết định số 326/QĐ-LĐTBXH ngày 13/10/2014 của Sở Lao động - TBXH, về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra công tác Bảo hiểm thất nghiệp năm 2014. Từ ngày 22/10 đến ngày 31/10/2014, Sở Lao động - TBXH đã tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra việc thu, nộp và chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tại Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Mê, Đồng Văn, Mèo Vạc. Thành phần đoàn kiểm tra gồm có: Lãnh đạo, phòng chuyên môn thuộc Sở Lao động - TBXH, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm.
Công tác kiểm tra việc thu, nộp và chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tại Bảo hiểm xã hội các huyện nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn. Đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thu, nộp và chi trả trợ cấp thất nghiệp, tăng cường sự phối hợp giữa Ngành Lao động - TBXH và Bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp. Đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thu, nộp và chi trả trợ cấp thất nghiệp thất nghiệp năm 2010 - 2013 và 9 tháng đầu năm 2014.
Qua kiểm tra thực tế danh sách lĩnh trợ cấp thất nghiệp của người lao động có quyết định hưởng trợ cấp hàng tháng thì hầu hết người lao động nhận trợ cấp muộn hơn so với quyết định của Sở Lao động - TBXH ban hành, thường thì tháng sau khi có quyết định mới được nhận trợ cấp. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu bảo hiểm xã hội các huyện rà soát lại các đối tượng phải thu, đã thu và các đối tượng được chi trả trợ cấp thất nghiệp, đảm bảo việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định hiện hành.
Tác giả: Ngọc Duy - Trung tâm DVVL