Ngày 01 tháng 10 năm 2015, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Đề án thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công tại một số doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội
Đến dự và chủ trì Hội nghị có ông Lê Hồng Sơn Ủy viên ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân; Lãnh đạo Cục Việc làm- Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Nội vụ và lãnh đạo các Sở, Ban, ngành quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội. Trong đó, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội thuộc Sở lao động- Thương binh và Xã hội Hà Nội đã được lựa chọn là một trong hai đơn vị để thực hiện Đề án thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 7444/QĐ- UBND ngày 09 tháng 12 năm 2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện Đề án và ban hành quy chế hoạt động của Tổ công tác, Tổ trưởng là đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và thành viên là Lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội...Công tác thông tin tuyên truyền được Thành phố coi trọng, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức thông tin, tuyên truyền về đề án thông qua Website Trung tâm, qua tổng đài 1088, tại các phiên giao dịch việc làm...nhất là việc công bố bộ dịch vụ công và ra mắt bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định nội dung về bảo hiểm thất nghiệp được ban hành chi tiết (thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, trách nhiệm giải quyết...).
Kết quả giai đoạn một (thông kê dịch vụ công), Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã rà soát 7 dịch vụ công, sau đó tiến hành đánh giá từng dịch vụ công; giai đoạn hai rà soát, cụ thể hóa 7 dịch vụ công thành 11 dịch vụ công thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, kết quả bộ dịch vụ công thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp có 6/11 dịch vụ công được rút ngắn thời gian giải quyết bảo hiểm thất nghiệp so với quy định. Qua quá trình tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, đội ngũ viên chức và người lao động đáp ứng yêu cầu, có nghiệp vụ tốt và tác phong, lề lối làm việc văn minh, chuyên nghiệp, tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã nhận được nhiều thư cảm ơn của người lao động trong quá trình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm.
Về chỉ số hài lòng của người lao động đối với chất lượng dịch vụ công về bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đều cao, Kết quả chỉ số hài lòng giữa các yếu tố được khảo sát khá tương đồng, hầu hết các yếu tố được khảo sát nâng lên rõ rệt từ 73,8% đánh giá đợt một lên 80,04 % của đợt hai, trong đó yếu tố sự phục vụ của công chức, viên chức, nhân viên có chỉ số hài lòng cao nhất 89,3%. Đây là mô hình tốt cần được nghiên cứu, phổ biến và nhân rộng cơ chế một cửa trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp của các Trung tâm dịch vụ việc làm./.
Quang Lê
Nguồn: vieclamvietnam.gov.vn