Ngày 01 tháng 10 năm 2015, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ- BHXH ban hành quy định về mẫu sổ bảo hiểm xã hội và có hiệu lực thi hành từ 01 tháng 01 năm 2016. Quyết định này thay thế Quyết định số 1518/QĐ-BHXH ngày 20 tháng 12 năm 2011 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành mẫu sổ bảo hiểm xã hội và hướng dẫn ghi sổ bảo hiểm xã hội và Quyết định số 3339/QĐ-BHXH ngày 16/5/2008 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành mẫu và số sổ bảo hiểm xã hội.
Trong đó quy định rõ về mẫu sổ bảo hiểm xã hội: bìa sổ, khích thức, chất liệu giấy in, nội dung in sẵn trên phôi bìa, nội dung ghi, xác nhận, chốt sổ, phương thức ghi sổ bảo hiểm xã hội, in cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội...nội dung xác định quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp, khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp; tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong mẫu sổ bảo hiểm xã hội nêu rõ Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho người tham gia để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật; người tham gia được cấp và bảo quản một sổ bảo hiểm xã hội duy nhất. Cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý sổ bảo hiểm xã hội khi người tham gia hưởng chế độ hưu trí, tử tuất; không được sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung ghi trên sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị mất, hỏng phải thông báo kịp thời với cơ quan Bảo hiểm xã hội để được xem xét cấp lại.
Quy định chuyển tiếp là Sổ BHXH đã cấp theo mẫu quy định tại các Quyết định số 1443/LĐTBXH, Quyết định số 3339/QĐ-BHXH và Quyết định số 1518/QĐ-BHXH tiếp tục được sử dụng để giải quyết các chế độ BHXH./.
Quang Lê
Nguồn: vieclamvietnam.gov.vn