Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi công ty khó khăn cho nghỉ việc tạm thời?

Hotline
0978.035.005 02193.864.387

   

Thứ 3, Ngày 19/03/2024
Đăng kí |

Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi công ty khó khăn cho nghỉ việc tạm thời?


Share to google_plusone Share to Twitter


Tôi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ tháng 9/1984 đến nay. Hiện công ty gặp khó khăn nên thông báo cho tôi nghỉ việc từ ngày 1/2/2019 nhưng đến ngày 5/5/2019 tôi mới đủ tuổi nghỉ hưu. Như vậy, trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến 5/5/2019 tôi có được nhận trợ cấp thất nghiệp hay không và nếu có thì tôi được nhận mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?
 Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời:

- Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm thì người lao động được quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

+ Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định;

+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

- Theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

- Theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

- Theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP nêu trên, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hưởng lương hưu hàng tháng. Ngày mà người lao động được xác định nghỉ hưu là ngày đầu tiên tính hưởng lương hưu được ghi trong quyết định hưởng lương hưu hàng tháng của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện; người lao động sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hưởng lương hưu hàng tháng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo các quy định nêu trên.

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH)
Nguồn:baodansinh.vn

Ý kiến bạn đọc

code
Các bài đã đăng

Hỏi: Quy trình tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hỏi: Quy trình tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

08:38 | 19/10/2022

Chi tiết câu hỏi Tôi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp vào ngày 27/6/2022 nhưng chưa có thời gian hẹn giải quyết hồ sơ. Tôi đã gọi lên Trung tâm Dịch vụ việc làm và được giải thích sẽ có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp vào ngày 25/7/2022. Tuy nhiên, theo thông tin bà Hiền tìm hiểu thì "trong vòng 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu do BHXH chuyển đến, cán bộ Trung tâm dịch vụ việc làm rà soát và gửi hồ sơ đủ điều kiện để trình Sở Lao động-Thương binh và Xã hội. Sau khi nhận được hồ sơ do trung tâm dịch vụ việc làm chuyển đến thì trong 2 ngày làm việc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng trợ cấp", tức là chỉ sau 18 ngày làm việc kể từ khi BHXH duyệt hồ sơ. Theo tôi,, ngày 22/7/2022 tôi đã có thể nhận được quyết định. Đề nghị cơ quan chức năng giải đáp vấn đề này.

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

09:05 | 27/07/2022

Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ các điều kiện sau đây.

Làm thế nào nếu chưa được hỗ trợ thất nghiệp do dịch Covid-19?

Làm thế nào nếu chưa được hỗ trợ thất nghiệp do dịch Covid-19?

08:04 | 23/02/2022

Công ty ông Bạch Quốc Hùng (Hà Nội) làm hồ sơ hưởng trợ cấp do ảnh hưởng dịch COVID-19 cho ông và gửi đến cơ quan BHXH, nhưng bị từ chối vì thời gian khai trợ cấp của ông bị sai.

Hết thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp

Hết thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp

06:32 | 24/11/2021

Lê Hữu Kiên (tỉnh Trà Vinh) hỏi: "Do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 nên tôi không thể hoàn thiện hồ sơ để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Khi kết thúc giãn cách thì tôi cũng quá hạn đăng ký hưởng TCTN. Trường hợp của tôi có được gia hạn thời gian đăng ký hưởng TCTN?".

Có thể đề nghị hỗ trợ học nghề ở địa phương khác?

Có thể đề nghị hỗ trợ học nghề ở địa phương khác?

02:18 | 17/11/2021

Hồ Trung Tính (tỉnh Đồng Nai) hỏi: "Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại tỉnh Đồng Nai. Tôi có thể đề nghị hỗ trợ học nghề tại tỉnh khác không? Hồ sơ đề nghị bao gồm giấy tờ gì?"

Thủ tục hành chính BHTN

Trình tự, thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Trình tự, thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp hiện nay được quy định như thế nào?
Thủ tục chốt sổ và hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tôi chuẩn bị nghỉ việc, muốn được chốt sổ bảo hiểm xã hội và làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Xin hỏi, các thủ tục này cần được thực hiện ra sao? Bao gồm những giấy tờ gì?
Thủ tục hỗ trợ tiền theo Nghị quyết 116 với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Trong thời gian từ ngày 1-10-2021 đến hết ngày 20-10/-2021, cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp gửi người sử dụng lao động và công khai thông tin...

Hỏi đáp

Hỏi: Quy trình tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
Chi tiết câu hỏi Tôi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp vào ngày 27/6/2022 nhưng chưa có thời gian hẹn giải quyết hồ sơ. Tôi đã gọi lên Trung tâm Dịch vụ việc làm và được giải thích sẽ có quyết đ...
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ các điều kiện sau đây.
Làm thế nào nếu chưa được hỗ trợ thất nghiệp do dịch Covid-19?
Công ty ông Bạch Quốc Hùng (Hà Nội) làm hồ sơ hưởng trợ cấp do ảnh hưởng dịch COVID-19 cho ông và gửi đến cơ quan BHXH, nhưng bị từ chối vì thời gian khai trợ cấp của ông bị sai.
Hết thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp
Lê Hữu Kiên (tỉnh Trà Vinh) hỏi: "Do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 nên tôi không thể hoàn thiện hồ sơ để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Khi kết thúc giãn cách thì tôi...
Có thể đề nghị hỗ trợ học nghề ở địa phương khác?
Hồ Trung Tính (tỉnh Đồng Nai) hỏi: "Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại tỉnh Đồng Nai. Tôi có thể đề nghị hỗ trợ học nghề tại tỉnh khác không? Hồ sơ đề nghị bao gồm giấy tờ gì?"

Hỗ trợ

Đường dây hỗ trợ đăng ký qua mạng, dịch vụ thông tin:

HOTLINE TƯ VẤN
0978.035.005 02193.864.387

Nhà tuyển dụng hàng đầu

Ứng viên tiêu biểu

Chảo Quốc Đông

Chảo Quốc Đông

Chảo Quốc Đông
Tẩn Cù Chảm

Tẩn Cù Chảm

Tẩn Cù Chảm
Lù Thị Lương

Lù Thị Lương

Lù Thị Lương
Triệu Chàn Ton

Triệu Chàn Ton

Triệu Chàn Ton
Giàng Mí Sình

Giàng Mí Sình

Giàng Mí Sình
Mua Mí 	Dình

Mua Mí Dình

Mua Mí Dình

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM TỈNH HÀ GIANG