Phân biệt trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc?

Hotline
0978.035.005 02193.864.387

   

Thứ 3, Ngày 19/03/2024
Đăng kí |

Phân biệt trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc?


Share to google_plusone Share to Twitter


Khi nào người lao động nhận trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp, cơ quan nào chi trả? Người lao động nghỉ việc khi đã nghỉ thai sản và nghỉ không lương thì tính trợ cấp thất nghiệp ra sao? Xử lý ra sao mất thẻ BHYT ...
 Đây là một phần trong số gần 100 câu hỏi được gửi tới Chương trình Giao lưu trực tuyến giải đáp chính sách BHXH, BHYT, do Bảo hiểm xã hội VN tổ chức hôm 3/12 tại Hà Nội.

Việc làm xin trích dẫn một số hỏi đáp trong chương trình.

Phân biệt trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phân biệt trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc?

Bạn Nguyễn Văn Tiến (Bắc Ninh) hỏi: Nhờ anh/chị phân biệt giúp trợ cấp thất nghiệp với trợ cấp thôi việc? Đơn vị nào chi trả cho người lao động các loại trợ cấp này và thủ tục đề nghị hưởng ra sao? Em xin cảm ơn!

BHXH Việt Nam trả lời:

1. Trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc:

Khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm: “Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp”.   

Khoản 3 Điều 46 Luật Việc làm: . Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Trung tâm Dịch vụ việc làm (là cơ quan giải quyết trợ cấp thất nghiệp) chuyển sang.

Trợ cấp thôi việc là khoản trợ cấp mà đơn vị sử dụng lao động phải chi trả cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động vì đã có thời gian đóng góp của người lao động khi khi làm việc tại đơn vị được quy định tại Điều 48 Bộ Luật Lao động năm 2012.

Trường hợp bạn thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thôi việc thì sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn, cụ thể theo Khoản 5 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP:

Theo Khoản 3 Điều 45 Luật Việc làm thì thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức.

2. Hồ sơ, thủ tục:

Đối với hưởng trợ cấp thôi việc: Theo quy định pháp luật hiện hành thì người lao động không phải nộp hồ sơ gì để được hưởng trợ cấp thôi việc.

Đối với hưởng trợ cấp thất nghiệp: Nộp hồ sơ cho Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Điều 16, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, gồm:

Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

Sổ bảo hiểm xã hội.

Nhân viên có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đã nghỉ thai sản và nghỉ không lương?

Bạn Lương Minh (Hải Phòng) hỏi: Công ty em có 01 nhân viên tham gia BHXH từ tháng 11/2010. Nhân viên đó nghỉ thai sản từ ngày 05/01/2019 đến 05/07/2019 thì xin nghỉ tiếp không lương đến ngày 31/10/2019. Đến ngày 01/11/2019, nhân viên xin nghỉ việc tại công ty. Như vậy, nhân viên đó có được hưởng BH thất nghiệp không? Nhờ cơ quan BHXH tư vấn giúp.

BHXH Việt Nam trả lời:

Điều 49 Luật Việc làm quy định người lao động được hưởng TCTN là người đang đóng BHTN. Theo Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định: “Người lao động đang đóng BHTN là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng BHTN và được tổ chức BHXH xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH;

Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.

Trường hợp Bạn hỏi trước khi nghỉ việc là đối tượng nghỉ không lương mà không thuộc trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì Bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mất thẻ BHYT, đi khám bệnh bằng cách nào?

Bạn Phạm Phương Thảo (Bắc Ninh) hỏiTôi bị mất thẻ BHYT và đã làm hồ sơ xin cấp lại thẻ tại trường Đại học mà tôi đang học. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 tháng nhưng chưa nhận được hồi âm. Hiện tại, tôi đang có nhu cầu khám tại bệnh viện, vậy làm thế nào để tôi vẫn được khám theo diện đối tượng có thẻ BHYT? Tôi xin chân thành cảm ơn.

BHXH Việt Nam trả lời:

Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 ban hành quy định thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định Trường hợp không thay đổi thông tin khi người tham gia đề nghị cấp lại/đổi thẻ BHYT thì thời gian cơ quan BHXH giải quyết là không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, từ ngày 01/01/2019 trở đi giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ.

Đề nghị Bạn liên hệ với Nhà trường nơi tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ BHYT để giải thích lí do chậm trễ trong đổi thẻ BHYT của bạn. Đồng thời, đề nghị Nhà trường phải làm thủ tục đề nghị cấp lại thẻ BHYT ngay cho cơ quan BHXH hoặc bạn có thể trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ BHYT tại cơ quan BHXH trên địa bàn quản lý trường bạn theo học.

Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT, bạn vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi trong phạm vi và mức hưởng quy định trên thẻ BHYT khi đi KCB BHYT (phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân)…

H.M
Nguồn: baodantri.com.vn

Ý kiến bạn đọc

code
Các bài đã đăng

Đề xuất sửa mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, tối đa bằng 1%

Đề xuất sửa mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, tối đa bằng 1%

01:53 | 19/03/2024

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tới đây sẽ được sửa đổi theo hướng, người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% thay vì mức cố định 1% như quy định hiện hành, theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội...

Hướng dẫn mới về bảo hiểm thất nghiệp: Bảo vệ quyền lợi của người lao động

Hướng dẫn mới về bảo hiểm thất nghiệp: Bảo vệ quyền lợi của người lao động

10:21 | 04/03/2024

Nhiều hướng dẫn mới về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vừa được Bộ Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TBXH) ban hành. Những quy định được sửa đổi, bổ sung lần này có tính chất “gỡ khó” cho việc giải quyết những bất cập trong chính sách BHTN, bảo vệ quyền lợi người lao động (NLĐ).

Năm 2024, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa lên đến 23,4 triệu đồng/tháng

Năm 2024, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa lên đến 23,4 triệu đồng/tháng

08:48 | 04/03/2024

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động năm 2024 không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Hướng dẫn mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp áp dụng từ ngày 15-2

Hướng dẫn mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp áp dụng từ ngày 15-2

09:48 | 15/02/2024

Một số quy định mới nhất về hưởng bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 15-2-2024 mà người lao động cần biết

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Nghệ An cao chưa từng thấy

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Nghệ An cao chưa từng thấy

09:13 | 15/02/2024

Trong năm 2023 đã có 23.149 người ở Nghệ An nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Kể từ khi chính sách bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện, đây là năm có số người hưởng trợ cấp thất nghiệp cao nhất.

Thủ tục hành chính BHTN

Trình tự, thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Trình tự, thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp hiện nay được quy định như thế nào?
Thủ tục chốt sổ và hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tôi chuẩn bị nghỉ việc, muốn được chốt sổ bảo hiểm xã hội và làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Xin hỏi, các thủ tục này cần được thực hiện ra sao? Bao gồm những giấy tờ gì?
Thủ tục hỗ trợ tiền theo Nghị quyết 116 với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Trong thời gian từ ngày 1-10-2021 đến hết ngày 20-10/-2021, cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp gửi người sử dụng lao động và công khai thông tin...

Hỏi đáp

Hỏi: Quy trình tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
Chi tiết câu hỏi Tôi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp vào ngày 27/6/2022 nhưng chưa có thời gian hẹn giải quyết hồ sơ. Tôi đã gọi lên Trung tâm Dịch vụ việc làm và được giải thích sẽ có quyết đ...
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ các điều kiện sau đây.
Làm thế nào nếu chưa được hỗ trợ thất nghiệp do dịch Covid-19?
Công ty ông Bạch Quốc Hùng (Hà Nội) làm hồ sơ hưởng trợ cấp do ảnh hưởng dịch COVID-19 cho ông và gửi đến cơ quan BHXH, nhưng bị từ chối vì thời gian khai trợ cấp của ông bị sai.
Hết thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp
Lê Hữu Kiên (tỉnh Trà Vinh) hỏi: "Do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 nên tôi không thể hoàn thiện hồ sơ để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Khi kết thúc giãn cách thì tôi...
Có thể đề nghị hỗ trợ học nghề ở địa phương khác?
Hồ Trung Tính (tỉnh Đồng Nai) hỏi: "Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại tỉnh Đồng Nai. Tôi có thể đề nghị hỗ trợ học nghề tại tỉnh khác không? Hồ sơ đề nghị bao gồm giấy tờ gì?"

Hỗ trợ

Đường dây hỗ trợ đăng ký qua mạng, dịch vụ thông tin:

HOTLINE TƯ VẤN
0978.035.005 02193.864.387

Nhà tuyển dụng hàng đầu

Ứng viên tiêu biểu

Chảo Quốc Đông

Chảo Quốc Đông

Chảo Quốc Đông
Tẩn Cù Chảm

Tẩn Cù Chảm

Tẩn Cù Chảm
Lù Thị Lương

Lù Thị Lương

Lù Thị Lương
Triệu Chàn Ton

Triệu Chàn Ton

Triệu Chàn Ton
Giàng Mí Sình

Giàng Mí Sình

Giàng Mí Sình
Mua Mí 	Dình

Mua Mí Dình

Mua Mí Dình

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM TỈNH HÀ GIANG