Quyền và trách nhiệm của người lao động khi đăng ký và đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp
I. QuyỀN lỢi cỦA ngưỜI lao đỘNg:
1. Nhân viên Trung tâm Giới thiệu việc làm cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí về lao động - việc làm và dạy nghề; hướng dẫn các thủ tục để hưởng Bảo hiểm thất nghiệp liên quan đến hồ sơ, chính sách đối với người lao động.
2. Đăng ký và nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bạn bị thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc.
3. Nhận sổ BHXH khi mất việc hoặc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.
4. Được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần khi người lao động tìm được việc làm, hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự.
5. Nhận thẻ BHYT do BHXHVN cấp, người lao động không phải đóng phí BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
6. Hỗ trợ học một nghề ngắn hạn miễn phí thời hạn không quá 06 tháng tại một cơ sở dạy nghề.
7. Khiếu nại khi bạn không hài lòng với quyết định của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
II. Trách nhIỆM cỦA ngƯỜI lao đỘNG:
1. Đăng ký tại Trung tâm GTVL khi mất việc hoặc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV và nộp tất cả các mẫu biểu cần thiết bao gồm cả sổ BHXH.
2. Tích cực tìm kiếm việc làm; chấp nhận việc làm phù hợp do Trung tâm GTVL giới thiệu.
3. Trình báo tại Trung tâm GTVL một tháng một lần để thông báo về hiện trạng tìm việc của bạn trong thời gian bạn nhận trợ cấp thất nghiệp.
4. Thông báo cho Trung tâm GTVL khi bạn tìm được việc làm, bắt đầu nhận lương hưu, bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự hay ra nước ngoài định cư.
5. Sẽ bị coi là vi phạm pháp luật cung cấp các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi Bảo hiểm thất nghiệp.
MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ TRUNG TÂM GIỚI THIỆU VIỆC LÀM TỈNH HÀ GIANG
(PHÒNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP)
Địa chỉ: Số 224 - Phường Nguyễn Trãi - TP Hà Giang
Điện thoại: 02193.860.227. Email: gioithieuvieclamhg@gmail.com