Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2012/NĐ- CPngày 21 tháng 11 năm 2012 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số127/2008/NĐ- CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết vàhướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệpvà có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 01 năm 2013 với những nội dung chủ yếusau:
Một là, những người lao động nghỉ việc hưởng chế độthai sản hoặc ốm đau từ mười bốn ngày trở lên trong tháng, không hưởng tiềnlương, tiền công tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; người laođộng tạm hoãn thực hiện giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theoquy định của pháp luật thì thời gian này người lao động không thuộc đối tượngtham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Hai là, trong thời hạn 3 tháng (thay cho quy định trước đây là trong thời hạn7 ngày làm việc) kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao độnghoặc hợp đồng làm việc nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởngtrợ cấp thất nghiệp thì người lao động thực hiện đăng ký thất nghiệp với cơquan lao động .
Ba là, mức hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợcấp thất nghiệp tuỳ theo mức chi phí học nghề của từng nghề, mức hỗ trợ họcnghề được tính theo tháng trên cơ sở chi phí đào tạo của từng nghề. Mức hỗ trợhọc nghề cụ thể theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Bốn là, người thất nghiệp là người đang đóng bảo hiểmthất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồnglàm việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện: đã đóng bảohiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bịmất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quyđịnh của pháp luật ( tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động đượctính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp,người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhấtmột ngày trong tháng đó); đã đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khibị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồnglao động hoặc hợp đồng làm việc; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngàyđăng ký với có quan lao động theo quy định.
Năm là, hồ sơ hưởng bảo hiểm thấtnghiệp bao gồm: đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu do bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quy định; bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làmviệc đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làmviệc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phươngchấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo hướng dẫn của Bộ laođộng-Thương binh và xã hội; người lao động khi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thấtnghiệp phải xuất trình sổ Bảo hiểm xã hội hoặc bản xác nhận của cơ quan Bảohiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Sáu là, trong thời hạn 5 ngày (tính theongày làm việc), kể từ ngày nhận được quyết định hưởngtrợ cấp thất nghiệp của cơ quan lao động, cơ quan Bảo hiểm xãhội thực hiện chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp hằng tháng hoặc trợ cấp một lầncho người lao động. Trường hợp, cơ quan Bảo hiểm xã hội không thực hiện việcchi trả theo đúng thời hạn quy định hoặc từ chối yêu cầu chi trả các chế độ bảohiểm thất nghiệp không đúng quy định của pháp luật thì cơ quan Bảo hiểm xã hộiphải có văn bản thông báo cho cơ quan lao động và người lao động biết và nêu rõlý do.
Trường hợp người lao động không nhậnquyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định hỗ trợ học nghề hoặc khôngmuốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì thực hiện theo quy định của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội.
Bảy là,quy trách nhiệm của người sử dụng lao động về bảo hiểm thất nghiệp bao gồm :xác định đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện thủ tục, trình tựtham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật ; thông báo vớicơ quan lao động khi có biến động lao động làm việc tại đơn vị theo hướng dẫncủa Bộ lao động-Thương binh và xã hội. Đối với các đơn vị thuộc lực lượng vũtrang, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Cụng an vàBộ Quốc phòng hướng dẫn thực hiện; đóng bảo hiểm thất nghiệp đúng, đủ và kịpthời theo quy định của pháp luật; bảo quản hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệpcủa người lao động và của người sử dụng lao động trong thời gian người lao độnglàm việc tại đơn vị; xuất trình các tài liệu, hồ sơ và cung cấp thông tin liênquan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có kiểm tra, thanh travề bảo hiểm thất nghiệp; cung cấp thông tin cho người lao động về việc đóng bảohiểm thất nghiệp của người lao động đó trong thời hạn hai ngày (tính theo ngàylàm việc), kể từ ngày người lao động yêu cầu; cung cấp các văn bản theo quyđịnh tại Khoản 2 Điều 37 Nghị định này cho người lao động để hoàn thiện hồ sơhưởng bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện trách nhiệm khác theo quy định của phápluật./.
Nguồn: vieclamvietnam.gov.vn