Tập trung vào những ngành trọng điểm, nghề có tính cạnh tranh cao để tạo sự đột phá về chất lượng là điểm mấu chốt của đào tạo nghề trong thời gian tới.
 |
Bắt đầu từ năm 2011, đào tạo nghề sẽ đầu tư theo chiều sâu
|
Công tác dạy nghề phát triển mạnh mẽ. Năm 2010, cả nước có khoảng 2.300 cơ sở dạy nghề (kể cả các trường trung cấp nghề và cao đẳng nghề). Quy mô đào tạo nghề dưới một năm vào khoảng 1.268.150 người, ở bậc trung cấp nghề, cao đẳng nghề là 394.350.
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2010 là hoàn thành việc thành lập và tập trung đầu tư trung tâm dạy nghề tại 63 huyện nghèo nhằm hỗ trợ tạo việc làm tại chỗ, xóa nghèo bền vững. Năm 2010 và những năm tiếp theo, dạy nghề sẽ được chú trọng theo chiều sâu, phát triển các trường cao đẳng, trung cấp nghề có năng lực đào tạo một số nghề đạt chuẩn quốc gia.
Trong đó, lựa chọn những nghề, những trường có năng lực để đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật đạt trình độ tiên tiến của các nước công nghiệp phát triển cho các ngành kinh tế mũi nhọn, ngành kinh tế trọng điểm và xuất khẩu lao động. Cụ thể, mỗi tỉnh có một trường có năng lực đào tạo ít nhất 2 nghề đạt chuẩn quốc gia và từng vùng, khu vực có 1 trường cao đẳng nghề tiếp cận trình độ dạy nghề tiên tiến của các nước ASEAN.
Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ chỉ đạo các cơ sở dạy nghề chuyển mạnh từ đào tạo theo năng lực sẵn có của cơ sở dạy nghề sang dạy nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp và theo thị trường lao động, tiến tới đào tạo nghề theo vị trí làm việc, theo địa chỉ sử dụng... từng bước nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 50%.
Chuyển đào tạo nghề sang giai đoạn mới
Theo PGS-TS Dương Đức Lân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, bắt đầu từ năm 2011, đào tạo nghề sẽ đầu tư theo chiều sâu chứ không dàn trải như trước.
“Sẽ chọn ra những ngành nghề có tính cạnh tranh cao, xã hội đang thiếu để tập trung nâng cao chất lượng. Mỗi trường sẽ chọn ra một - hai nghề mũi nhọn để đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Sẽ mời một cơ quan kiểm định nước ngoài tới đánh giá, thẩm định để công nhận chất lượng nghề đạt tiêu chuẩn khu vực và thế giới”, ông Lân cho biết.
Khi được các cơ quan kiểm định có uy tín công nhận, sinh viên tốt nghiệp các trường nghề tại Việt Nam sẽ thêm cơ hội gia nhập vào thị trường lao động của khu vực, thế giới.
Những nghề hiện nay có tính cạnh tranh cao và có khả năng được chọn để đầu tư chất lượng là cơ khí, dệt may, hướng dẫn viên du lịch… Ông Lân giải thích do những ngành này đang cần nhiều nhân lực cả trong và ngoài nước nên cần phải được đầu tư.
Từ năm 2011 đến năm 2015 sẽ có 13 trường cao đẳng nghề được chọn để mỗi trường có từ 3 - 5 nghề được đào tạo theo chương trình dạy nghề tiên tiến của các nước phát triển trên thế giới và trong khu vực.
Ngoài ra, TS Nguyễn Hồng Minh, Vụ trưởng Vụ Đào tạo nghề, cho biết, dự án xây dựng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề do Hiệp hội thúc đẩy giáo dục và đào tạo ở nước ngoài (APEFE) thuộc cộng đồng người Bỉ tài trợ với tổng kinh phí 446.000 euro (hơn 11,5 tỉ đồng), đã và đang tiếp tục thực hiện. Riêng đề án đổi mới và phát triển dạy nghề đến năm 2020 có tổng kinh phí 41.000 tỉ đồng. “Như vậy, có thể nói đào tạo nghề đang được đầu tư xứng đáng”, TS Minh nói.
Theo ông Minh, từ nay đến 2015, hơn 15.000 giáo viên sẽ được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề và kỹ năng nghề theo chương trình dạy nghề tiên tiến của các nước phát triển trong khu vực và thế giới. Những giáo viên, giảng viên giỏi sẽ được cử đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài theo chương trình của Chính phủ.
Tại hội nghị triển khai hoạt động năm 2011 vào ngày 5/1 ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, năm 2011, sẽ đào tạo nghề cho 1,86 triệu người; trong đó cao đẳng, trung cấp nghề là 420.000 người (tăng 16,5% so với thực hiện năm 2010); sơ cấp nghề, dạy nghề thường xuyên 1,44 triệu người.