Trong những năm qua, ngành nông nghiệp nông thôn có nhiều bước phát triển. Tuy nhiên, năng suất, chất lượng sản phẩm hàng nông nghiệp còn thấp so với tiềm năng. Nguyên nhân là chất lượng lao động nông thôn (LĐNT) còn hạn chế do chưa được học nghề.
 |
LĐNT có nghề sẽ giúp nâng cao chất lượng đời sống (ảnh minh hoạ). |
Thực trạng
Dạy nghề cho LĐNT là một trong những mục tiêu quan trọng trong việc thực hiện chương trình nông thôn mới mà Chính phủ đang triển khai ở các tỉnh trên cả nước. Nông thôn mới sẽ không thể đạt được nếu nguồn nhân lực ở khu vực này không được cải thiện, trình độ dân trí, tay nghề không được nâng cao. Tại các vùng quê hiện nay, người nông dân vẫn làm nghề theo thói quen từ xa xưa, khả năng cập nhật những tiến bộ kỹ thuật áp dụng vào sản xuất nông nghiệp còn thấp. Điều này khiến năng suất, chất lượng sản phẩm chưa đạt mức cao nhất có thể.
Thực trạng đáng lo ngại nữa là số người làm nông nghiệp ngày càng giảm. Tình hình thiếu việc làm trong nông thôn hiện cũng đang rất gay gắt bởi thời gian làm nông nghiệp chỉ chiếm 35% trong cả năm, trong khi LĐ không có nghề phụ. Đấy là những vùng thuần nông, quanh năm chỉ trông chờ vào cây, trái nông nghiệp. Đối với các tỉnh có nhiều làng nghề, bên cạnh sản xuất nông nghiệp, người dân còn có nghề phụ để làm thêm.
Hiện, cả nước có khoảng 2.790 làng nghề, trong đó có những làng nghề có từ hàng trăm năm nay. Tuy nhiên, nhiều làng nghề đang có dấu hiệu mai một, làm ăn không phát triển vì người lao động không thiết tha với nghề. Do đó, việc dạy nghề cho LĐNT là hết sức cấp thiết, không chỉ vì đời sống, thu nhập của người dân mà còn nhằm bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống.
Xã hội hoá dạy nghề cho LĐNT
Ông Vũ Quốc Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề VN - cho biết: Đào tạo nghề cho LĐNT cần thực hiện theo ba cấp độ: Đào tạo cho những LĐNT chưa biết nghề, bổ sung kỹ năng nghề cho những người có nghề, nhưng tay nghề chưa vững và bổ túc kiến thức công nghệ mới cho nghệ nhân để họ được cập nhật. Để việc đào tạo nghề cho LĐNT đạt hiệu quả, cần thu hút sự tham gia của các tổ chức xã hội nghề nghiệp.
GS_TS Nguyễn Như Thanh (Trung ương Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực, nhân tài VN) cho rằng, việc dạy nghề cho LĐNT cần đa dạng hoá các hình thức dạy nghề, chủ yếu là đào tạo tại chỗ, học qua mô hình, lấy nghề dạy nghề. Không chỉ phát triển các vùng kinh tế trọng điểm mà cần tập trung phát triển các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, đào tạo nguồn nhân lực miền núi còn chưa tương xứng với tiềm năng khu vực này.
Việc đầu tư cho công tác đào tạo nghề cho LĐNT còn khiêm tốn so với các đối tượng khác dù LĐNT chiếm 70% lực lượng LĐ của cả nước. Muốn nâng cao chất lượng LĐNT - theo GT_TS Nguyễn Như Thanh - cần trang bị kiến thức về kỹ thuật, kỹ năng làm nông nghiệp cho thanh niên nông thôn, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng xây dựng nông thôn mới, chủ trương “ly nông bất ly hương”.
Theo laodong.com.vn