“Để tạo việc làm bền vững cho học viên và tăng hiệu quả của công tác dạy nghề, nhà trường cần chú trọng hợp tác với DN. Đây cũng là xu thế tất yếu trong quá trình đào tạo nghề hiện nay” - ông Hà Xuân Quang - Phó Hiệu trưởng ĐHCN Hà Nội - đánh giá trong Hội nghị đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu thực tế do UBND TP.Hà Nội vừa tổ chức. Chia sẻ về kinh nghiệm hợp tác DN và nhà trường, ông Hà Xuân Quang cho biết thêm:
- Các trường nghề hiện đang gặp một thực tế: Việc tuyển sinh có thể khó khăn, nhưng việc cung ứng lao động cho DN luôn thuận lợi. Tuy nhiên, để DN tin tưởng và tạo quan hệ bền lâu cần chú trọng thêm nhiều yếu tố khác. Từ góc độ dạy nghề, tôi cho rằng nhà trường cần chủ động bám sát nhu cầu thị trường lao động.
Với quan điểm trên, ĐHCN Hà Nội đã xây dựng được mối quan hệ với hơn 400 DN, 80% học sinh - sinh viên ra trường có việc làm sau khi tốt nghiệp. Mỗi tháng, trường nhận được hàng trăm chỉ tiêu tuyển dụng lao động của DN. Điều này là kết quả của công tác đa dạng hóa và chuyên sâu ngành nghề đào tạo, bám sát nhu cầu của DN.
Để bám sát công tác đào tạo nghề với nhu cầu doanh nghiệp, ông có thể chia sẻ các kinh nghiệm hợp tác của nhà trường?
- Trên quan điểm hợp tác cùng có lợi, hai bên xây dựng 5 mô hình hợp tác chính như: DN tạo điều điện để học sinh được tham quan và thực tập nâng cao tay nghề; DN và nhà trường cùng đầu tư xây dựng TT đào tạo nhân lực cho DN; nhà trường phối hợp với DN đào tạo, nâng cao tay nghề cho kỹ thuật viên của DN; DN nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho giáo viên; DN và nhà trường cùng phối hợp xây dựng các chương trình giảng dạy và đào tạo.
Theo ông chọn hướng hợp tác nào đem lại hiệu quả cao trong đào tạo nhân lực? Một số mô hình cụ thể, thưa ông?
- Thông qua hợp tác, Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải hỗ trợ nhà trường trang thiết bị (trị giá 5 triệu USD) cho TT đào tạo nhân lực gia công khuôn mẫu và cơ khí chính xác, với mục tiêu đào tạo cung cấp hằng năm 1,2 ngàn nhân lực có tay nghề cho tập đoàn. Hợp tác kỹ thuật và chuyển giao công nghệ sửa chữa thân, vỏ, sơn ôtô của Cty Toyota VN giá trị 100 ngàn USD.
Mỗi khóa đào tạo 50 học viên có tay nghề cao. Hợp tác cung ứng lao động kỹ thuật cho 15 nghiệp đoàn Nhật Bản với số lượng 400 - 500 ngàn người năm... Đây là những mô hình đem lại nhiều hiệu quả và việc làm bền vững cho học viên.
Để thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa nhà trường và DN, cần giải quyết những hạn chế gì, thưa ông?
- Một số DN quy mô nhỏ và trung bình chưa chú ý tới việc hợp tác, chỉ chờ đợi học sinh ra trường để tuyển dụng. Các DN này ít có trách nhiệm trong quá trình đào tạo, xây dựng chương trình. Nhiều DN do đặc thù công nghệ sản xuất riêng, thường dè dặt trong quan hệ với nhà trường. Để phát triển hợp tác, hai bên cần có những trao đổi sâu hơn...
Nguồn laodong.com